วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2552

จบค่าย2 แย่ซะแล้ว!!!

เป็นไงเพื่อนๆ เราปิดเทอมกันแล้ว หลังจากที่ไปเข้าค่ายก็สนุกกันมากๆเลยเนอะ โดยเฉพาะตอนวิทย์ซ่าอย่าหลุดโลก (อิอิอิอิ) หลายคนคงจะได้ไปเที่ยวกันแล้ว แต่เราซิแย่เลย ก็วันสุดท้ายคงมีบางคนเห็นว่าเราจะเป็นลม มันแน่นหน้าอกมาก หายใจไม่ออก เราต้องขอบคุณเพื่อนหลายคนที่ช่วยพัดให้เรานะ ได้ขึ้นรถหลับไป พอตื่นก็รู้สึกดีขึ้น ก็คิดว่าน่าจะหายล่ะ แต่ที่ไหนได้ ตอนบ่ายยิ่งกว่าเดิม ท้องเสียหลายรอบ อาเจียนทุกครั้งทานอะไรไม่ได้เลย แถมตอนเย็นมีคอนเสิร์ตที่เขาย้อยอีก รับเขาไว้เลยต้องไป พอร้องเสร็จไปร้องต่อที่โรงพยาบาล เพิ่งอาการดีก็วันอาทิตย์นี่แหละ แย่เลย คงจะเป็นเพราะอากาศร้อนด้วย ก็เลยอยากนำเรื่องดีดีมาเตือนเพื่อนๆ จะได้ไม่แย่แบบเรานะ

หน้าร้อน...ระวังท้องร่วง
ขณะนี้ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งเป็นฤดูที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิด หรืออาจจะเกิดการระบาดของโรคติดต่อหลายชนิดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคติดต่อทางอาหาร เช่น โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ บิด ไข้รากสาดน้อย หรือ ไข้ไทฟอยด์ เป็นต้น
การป้องกัน
1.ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนปรุงอาหาร รับประทานอาหาร หรือก่อนเตรียมนมให้เด็ก และภายหลังจากการเข้าห้องน้ำ หรือห้องส้วมทุกครั้ง
2.ดื่มน้ำที่สะอาด หรือน้ำต้มสุก และรับประทานอาหารที่สะอาด และสุกใหม่ๆ ไม่ควรรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ โดยเฉพาะอาหารที่ปรุงจากเนื้อสัตว์ หรืออาหารที่มีแมลงวันตอม หากต้องการจะเก็บรักษาอาหารที่ปรุงสุกแล้วไว้รับประทานในวันต่อไป ควรใส่ไว้ในภาชนะที่ปิดมิดชิด และเก็บไว้ในตู้เย็น และนำมาอุ่นให้ร้อนก่อนรับประทานทุกครั้ง
3.สำหรับผู้ประกอบอาหาร และพนักงานเสิร์ฟอาหาร ควรหมั่นล้างมือก่อนจับต้องอาหารทุกครั้ง และดูแลรักษาความสะอาดภายในครัว และอุปกรณ์เครื่องใช้ในการประกอบอาหาร ตลอดจนกำจัดขยะมูลฝอย และเศษอาหารทุกวัน และหากมีอาการอุจจาระร่วง ควรหยุดปฏิบัติงานจนกว่าจะหายหรือตรวจไม่พบเชื้อในอุจจาระ
4.กำจัดขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูลรอบๆ บริเวณบ้าน และถ่ายอุจจาระในส้วมที่ถูกสุขลักษณะ (ส้วมซึม) เพื่อมิให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวัน และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค
การรักษาเบื้องต้นหากมีอาการเกี่ยวกับโรคทางเดินอาหาร
ให้ผู้ป่วยดื่มน้ำ หรืออาหารเหลวที่มีอยู่ในบ้านมากๆ โดยอาจเป็นน้ำชา น้ำข้าว น้ำแกงจืด น้ำผลไม้ หรือข้าวต้ม และให้ดื่มสารละลายน้ำตาลเกลือแร่ (โออาร์เอส) ในสัดส่วนที่ถูกต้อง โดยเตรียมสารละลายเกลือแร่ด้วยการผสมน้ำตาลทรายสองช้อนโต๊ะ เกลือป่นครึ่งช้อนชา ละลายกับน้ำต้มสุกเย็น 1 ขวดน้ำปลากลม และให้ผู้ป่วยดื่มบ่อยๆ เพื่อเป็นการทดแทนน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป แต่ถ้าผู้ป่วยยังถ่ายบ่อย และมีอาการมากขึ้น ควรนำไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ต่อไป
กรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข

ที่มา http://women.sanook.com/health/tips/tips_10714.php

2 ความคิดเห็น:

aleph-zero กล่าวว่า...

ไม่สบายแล้วทำไมไม่บอกพี่เลี้ยงล่ะ??
-*-



รึว่าพวกพี่ๆมันไม่อยู่ให้เรียกหว่า???



ตอนนี้ดีขึ้นแล้วก็โอเค...




อย่าลืมแผ่นฟรีล่ะ 5555+


ล้อเล่นๆๆๆๆ :P

Toy กล่าวว่า...

คงหายดีเรียบร้อยแล้วนะคะ

ขอให้ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ

ต้องอย่าลืมว่า ต้องทำหน้าที่หลายอย่าง อาจจะติดขัดได้

แล้วอย่างที่ พี่กี้ บอก มีอะไรผิดปกติต้องบอก เดี๋ยวเป็นอะไรมากไปนะ

จะติดตาม Blog นี้ อยู่ตลอดนะคะ Up ไว้เรื่อย ๆ อย่าทิ้งนะคะ

ติดต่องานแสดง 089-0056642, 081-0143925

ดาวน์โหลดเพลงรอสาย และ Ringtone ได้ที่ *492258
รหัส 2254 เพลง โดนบอกรัก
รหัส 2256 เพลง ก็แล้วแต่พ่อ
รหัส 2258 เพลง ไม่บอกไม่รู้นะเนี่ย
รหัส 2265 เพลง รู้ไหม...ใครเจ็บ