วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

ความดันโลหิตสูง

พี่นิวสั่งงานมาให้หาเรื่องที่เกียวกับความดันโลหิต เราคิดว่าน่าสนใจมาก จึงนำมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับทุกคนและครอบครัวด้วยนะ

ความดันโลหิตสูง คือ แรงดันในการส่งเลือดในหลอดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ในการวัดความดันจะมี 2 ค่า คือ ตัวเลขตัวบน (Systolic Blood Pressure) คือค่าแรงดันเลือดขณะหัวใจบีบตัว และตัวเลขตัวล่าง (Diastolic Pressure) คือแรงดันขณะหัวใจคลายตัว ค่าความดันปกติคือ 120/80
ความดันโลหิตสูงหมายถึงอะไร
ความดันโลหิตสูงคือ ภาวะที่มีการเพิ่มแรงดันในหลอดเลือด ค่าความดันโลหิตที่สูงคือมากกว่าหรือเท่ากับ 140/90 ค่าความดันโลหิตมีการเปลี่ยนแปลงไม่เท่ากันตลอดเวลา แต่ถ้าตรวจพบว่าค่าความดันมากกว่า 140/90 อยู่เสมอถือว่าอันตรายต่อสุขภาพ
ความดันโลหิตสูงกับโรคหัวใจ
ความดันโลหิตสูงก่อให้เกิดความเสียหายต่อหัวใจและหลอดเลือด ถ้าปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้รับการรักษา จะทำให้เกิดโรคทางหลอดเลือดสมอง หัวใจล้มเหลวหรือหัวใจวายเฉียบพลันได้ บางคนอาจมีความดันโลหิตสูงแต่ไม่มีอาการแสดงให้เห็นหรือที่เรียกว่า “Silent Killer” การตรวจสุขภาพเป็นประจำจะสามารถตรวจ ค้นพบภาวะความดันโลหิตสูงที่ซ่อนเร้นอยู่ได้
ยา
เมื่อแพทย์สั่งยาควบคุมระดับความดันโลหิตให้ ควรรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอตามแพทย์สั่ง และหากเกิดอาการจากผลข้างเคียงของยา ควรแจ้งแพทย์ทันที เนื่องจากยาที่ใช้ควบคุมความดันโลหิตมีหลายชนิด หากเกิดอาการจากผลข้างเคียงของยา สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อเปลี่ยนเป็นชนิดอื่นได้ ไม่ควรหยุดรับประทานยาเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์
การป้องกันการเกิดภาวะความดันโลหิตสูง
ควบคุมน้ำหนัก การลดน้ำหนักจะช่วยลดความดันโลหิตด้วย การลดน้ำหนักทำได้โดยการลดปริมาณ Calories และลดการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
ลดปริมาณเกลือในอาหาร เกลือจะทำให้ระดับความดันโลหิตสูงขึ้นในคนไข้บางคน ควรอ่านฉลากส่วนประกอบในอาหาร หรือการเลือกประกอบอาหารโดยใช้พืชสมุนไพร หรือเครื่องเทศอาจทำให้อาหารรสชาดดีขึ้น
เพิ่มการออกกำลังกายการออกกำลังกายด้วยวิธี exercise อย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความดันโลหิต ควรเริ่มอย่างช้า ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ต้องมีการ warm up และ cool down ควรปรึกษาแพทย์เพื่อเลือกกิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะสม สำหรับคุณหรือเมื่อต้องการเริ่มกิจกรรมการออกกำลังกายอย่างใหม่
จำกัดปริมาณ Alcohol หรือ Caffeine การดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มี Caffeine มากเกินไป อาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ ควรจำกัดปริมาณเครื่องดื่มที่มี Caffeine ลงเหลือ 2-3 แก้วต่อวัน และจำกัดปริมาณ Alcohol เหลือ 1-2 แก้วต่อวัน
ลดความเครียดการปล่อยให้มีความเครียดอยู่ตลอดเวลา จะทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ควรรู้จักวิธีผ่อนคลายความเครียด
ที่มา http://www.bangkokhealth.com/heart_htdoc/heart_health_detail.asp?Number=9215

1 ความคิดเห็น:

aleph-zero กล่าวว่า...

พี่ไม่ได้เป็นความดันโลหิตสูงหรอก



เป็นแต่ ความดัน(ทุรัง)สูง

อิอิ



ช่วงนี้ไม่เห็นหน้าน้องน้ำหวานเลย

งานเยอะเหรอน้องเอ๋ย??

ติดต่องานแสดง 089-0056642, 081-0143925

ดาวน์โหลดเพลงรอสาย และ Ringtone ได้ที่ *492258
รหัส 2254 เพลง โดนบอกรัก
รหัส 2256 เพลง ก็แล้วแต่พ่อ
รหัส 2258 เพลง ไม่บอกไม่รู้นะเนี่ย
รหัส 2265 เพลง รู้ไหม...ใครเจ็บ